ปัญหาสิ่งแวดล้อมที่มีต้นตอมาจากขยะพลาสติก เป็นปัญหาระดับโลกที่สำคัญ และไม่ใช่เรื่องไกลตัวของคนไทยอย่างที่หลายคนเข้าใจ เรื่องของการ reuse reduce และ recycle เป็นเรื่องที่คนรุ่นใหม่ควรเข้าใจและใส่ใจให้มากขึ้น วันนี้ทางทีมงาน TCDCCONNECT ได้มีโอกาสมาสัมภาษณ์คุณสิริวรรณ​ ชิวารักษ์ (ป้อม) คุณป้อมเล่าให้ทีมงานฟังว่า สาเหตุที่อยากทำแบรนด์กระเป๋า เพราะอยากให้คนเปลี่ยน attitude จากกระเป๋าหนังมาใช้วัสดุ eco-friendly แทน โดยที่ออกแบบให้ดูแฟชั่นได้ไม่ต่างจากกระเป๋าแบรนด์เนม จึงผันตัวเองจากครีเอทีฟเอเจนซี่โฆษณา มาทำแบรนด์กระเป๋าที่ชื่อว่า “ARTWORK”

ด้วยความตั้งอกตั้งใจตั้งแต่ปี 2013 จนได้รับรางวัล Good Design Award จากประเทศญี่ปุ่นและได้รับรางวัล Demark Award ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ สำหรับ collection ล่าสุดของแบรนด์ทำจากขยะขวดน้ำพลาสติกก็ได้รับรางวัล Demark Award 2018 และรางวัลรองชนะเลิศอันดับสอง DIC ของสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ เมื่อไม่นานมานี้ แบรนด์ก็ยังได้รับรางวัลชนะเลิศ TGDA ในด้านการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากวัสดุที่ทำกระเป๋าใน collection ล่าสุดเป็นวัสดุที่ทำจากขยะขวดน้ำพลาสติก ซึ่งสามารถนำกลับไป recycle ได้ ต่างจากผ้าทอ

“ARTWORK = eco + creative + innovative”

“การมีความสุขกับการออกแบบอะไรก็ได้ โดยที่ไม่ทำร้ายโลกและสัตว์” เป็นนิยามในการทำงานของแบรนด์ ARTWORK โดยแบรนด์มีจุดขายอยู่ที่การนำเอาขยะขวดพลาสติกที่ไม่มีใครเห็นคุณค่า มาออกแบบให้เป็นสินค้า high fashion ที่มี design และความปราณีตในการตัดเย็บ เนื่องจากวัสดุที่มาจากขยะขวดน้ำนี้ตัดเย็บยากมาก เพราะเป็นเส้นใยพลาสติกที่ยืดได้ไม่เหมือนผ้าที่ทอแล้ว จำเป็นต้องใช้ฝีมือชั้นครูของช่างทำกระเป๋า ซึ่งมีจำนวนน้อยเหลือเกิน และใช้เวลาในการประกอบกระเป๋าแต่ละใบมากพอสมควร นับว่าเป็นงาน craft ได้เลย ทำให้กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่ มักเป็นชาวต่างชาติ ส่วนช่องทางการขาย มีทั้ง offline และ online โดยช่องทาง offline จะขายผ่านร้าน ODS ที่ Siam Discovery ส่วนช่องทาง online จะเน้นการขายที่ไต้หวัน ฮ่องกง และญี่ปุ่น เป็นหลัก ในอนาคต แบรนด์วางแผนที่จะแตกไลน์สินค้า lifestyle ให้มากขึ้น และทำราคาให้เข้าถึงได้ง่ายขึ้น แต่ยังเน้นงานออกแบบจากนวัตกรรมทางวัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อใช้ในงาน event หรือการประชุมเพิ่มมาด้วย

เน้น Collaborate มากกว่า OEM

ความสำคัญของการสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ สามารถดึงคนหรือองค์กรที่คิดคล้ายกัน มาร่วมกันทำงาน หรือ collaborate ซึ่งสำหรับแบรนด์ ARTWORK คือ แนวคิดที่รักษ์โลกเหมือนกัน และตอนนี้แบรนด์ได้ร่วมทำงานกับทาง PTT GC เพื่อออกแบบสินค้ารักษ์โลกที่ทำจากขยะขวดน้ำพลาสติก และกำลังศึกษาถึงความเป็นไปได้ในการออกแบบสินค้าที่ recycleจากขยะถุงพลาสติกอยู่ด้วย

ความคิดเห็นของแบรนด์ต่อ eco-fashion

แบรนด์เชื่อว่า trend eco จะต้องเป็น trend โลกต่อไปอีกนานแสนนาน เพราะความรุนแรงของปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นทั่วโลก ส่งผลให้ทุกประเทศตอบรับกระแส eco-fashion เป็นอย่างดี หลายแบรนด์ใหญ่ๆ หันมาใช้วัสดุ upcycling กันมากขึ้น และลด ละ เลิกการใช้หนังสัตว์กันแล้ว

เกร็ดข้อคิดปิดท้าย

ปัจจุบันปัญหาสิ่งแวดล้อมเป็นวาระสำคัญระดับโลก นักออกแบบควรช่วยออกแบบสินค้าหรือ packaging ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม หรือออกแบบวัสดุที่ง่ายต่อการรีไซเคิลหรือย่อยสลายได้ รวมถึงออกแบบให้เกิดขยะให้น้อยที่สุดได้ยิ่งดี สิ่งที่ออกแบบมานั้น ควรดีกับโลกและสิ่งแวดล้อม มีความรับผิดชอบต่อสังคม เพราะมนุษย์ต้องอยู่กับสิ่งแวดล้อมและโลกนี้ไปอีกนาน ถือว่าทำเพื่อโลกและทำเพื่อตัวเองในอนาคต เผื่อมีลูก ลูกจะได้อยู่ในโลกที่ยังมีสิ่งแวดล้อมกับอากาศดีๆ ให้หายใจ สุดท้านี้ อยากให้นักออกแบบรุ่นใหม่ เป็น influencer ที่จะช่วยกำหนดแนวทางในการใช้ชีวิตของคนทั่วไปให้หันมารักษ์โลกมากขึ้น

About the Author

Leave a Reply